Bài đọc nhiều

Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Tam thiền

0 nhận xét

Tam thiền

Khi bạn chứng tam thiền, nghĩa là bạn đã thực tình dốc lòng vì đạo. Từ tầng thiền này trở đi, bạn được coi như là chuyên gia về thiền. Bạn giữ giới rất là tự nhiên và yoga là cuộc sống của bạn. Bạn sống chỉ là để thiền. Tâm bạn bây giờ đã thuần thục, nó nhập sơ thiền rất mau, bạn chỉ cần ngồi xuống 5 phút là tâm bạn chứng sơ thiền. Muốn nhập nhị thiền, bạn phải nhập thất nhưng thời gian ngắn hơn.
Trong tầng thiền này, tâm bạn không còn thoái chuyển tại vì mọi sự nghi ngờ về Giáo Pháp đã được rửa sạch do công phu  tập yoga. Bạn chứng đắc bất vô úy, nghĩa là bạn không còn sợ hãi bất cứ chuyện gì. Bạn sống từ đây trong an lạc vĩnh viễn, không có gì có thể làm cho bạn sợ hãi và mất đi tâm quân bình .
Bạn kinh ngiệm rằng thân thể bạn chỉ là sự tập hợp của những phân tử ( particule). Do tham sân si biến mất, nên trên thân thể bạn không còn cảm giác. Toàn thân bạn chỉ là một sự rung chuyển rất vi tế của sóng ( vibration), năng lượng di chuyển trên người bạn một cách tự do. Bạn kinh nghiệm rằng toàn thân bạn chỉ là chấn động lực và năng lượng.
Nhưng trước khi chứng tam thiền, bạn phải trải qua một thử thách rất lớn, đó là bạn phải vượt vô minh. Từ nhị thiền lên tam thiền, bạn cần gấp ba năng lượng mà bạn cần khi bạn từ sơ thiền lên nhị thiền vì phần vô minh ở đây rất dài. Nghĩa là bạn cần một thời gian dài để đối phó với vô minh. Trong thời gian thiền, bạn phải giữ cho tâm được quân bình và sáng suốt khi bạn kinh nghiệm những cảm giác do vô minh gây ra. Những cảm giác dễ chịu, vi tế do tham gây ra, những cảm giác cứng, đau đớn, khó chịu do sân gây ra. Hai loại cảm giác này dễ nhận biết nên bạn đối phó với chúng được. Còn những cảm giác do vô minh gây ra, rất là đặc biệt, nó không khó chịu cũng không dễ chịu, khó nhận biết, nó ru ngủ bạn và bạn tưởng rằng đây là đường cùng, hết lối đi lên.
Tâm bạn bắt đầu nảy ra sự nghi ngờ. Nó sẽ bảo thôi đừng thiền nữa mất công vô ích, không có gì để mà chứng nữa đâu, nghiệp của mày quá sâu dày, mày thiền nữa cũng chằng đi tới đâu và bạn sẽ hoang mang. Đây là lúc cực kỳ nguy hiểm nên tôi muốn nhắc bạn.
Hãy kiên trì, nếu cần, bạn ngưng thiền một thời gian, một tuần hay hai tuần rồi thiền lại. Đừng để vô minh thống trị, đừng để nó ru ngủ mình bằng những lời mật ngọt hoặc đe doạ. Nó kiếm đủ mọi cách để bạn đừng vượt tam thiền. Nó sẽ dụ bạn : tại sao bạn lại thiền, trên đời còn nhiều thứ để vui chơi, hoặc nó đe doạ: mày sẽ tẩu hoả nhập ma vì sự giữ giới của mày chưa được chặt chẽ, bao nhiêu vị sư tu tập rất là nghiêm túc còn chưa chứng đựơc tam thiền huống chi là mày… Tóm lại, Vô Minh tìm đủ mọi cách để bạn ngưng thiền vì nó cảm thấy bị đe doạ bởi tần thiền này.
Trong tam thiền, tâm của bạn rất sắc bén để chọc thủng màng vô minh, bạn không còn bị những ảo vọng ( illusion ) lôi cuốn và làm cho mờ mịt, một phần sự thật tuyệt đối đã phơi bày. Thân của bạn không còn là một khối cứng ngắc và nặng trược nữa mà chỉ là sóng và năng lượng. Những làn sóng chấn động lực được sinh ra và diệt đi với một vận tốc kinh khiếp, năng lượng dạt dào trong người bạn, nó sinh ra và diệt đi. Bạn chứng đắc và hiểu rằng tất cả các Pháp sinh ra là để diệt đi, tất cả đều là vô thường, bất toại nguyện, rỗng tuếch và không có thực chất, là Vô Ngã ( sans nature propre ). Bạn hiểu rằng thân thể và tư tưởng bạn không có thực chất và không phải là của bạn. Tất cả chỉ là sóng và năng lượng ( onde et energie).

Khi kinh nghiệm điều này, tâm bạn bắt đầu xả bỏ vì nó hiểu rằng đây không phải là ta và không có gì là của ta, nên nó không nắm bắt, không chiếm giữ, tâm bạn khởi lên niệm giải thoát và bạn tri kiến rằng bạn đã giải thoát.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts