Bài đọc nhiều

Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Sơ thiền

0 nhận xét

Sơ thiền

Lúc đầu mới tập, ngồi 10 phút. Sau đó tăng lên 20 phút, một tiếng, hai tiếng, ba tiếng, một ngày , hai ngày. Tâm càng định, bạn sẽ ngồi được càng lâu.
Lúc bạn nhập sơ thiền, bạn sẽ ở trong tình trạng định này khá lâu khoảng một tiếng đến bốn tiếng. Trong tình trạng này tâm rất là an lạc, định tĩnh, hơi thở chỉ còn như sợi chỉ rất là vi tế  nhẹ nhàng và trơn tru. Nhiều khi bạn cảm thấy hơi thở như dừng lại, lâu lâu có một sự đập ( impulsion ) trỗi dậy nhắc bạn rằng là hơi thở vẫn còn đó.
Nói là nhập sơ thiền, thật ra là bạn bị cuốn hút bởi tầng thiền định này ( absorption ) và bạn không cưỡng lại đuợc. Điều thứ hai là bạn không thể quyết định nói là lúc nào ta muốn nhập sơ thiền là nhập. Khi công phu đầy đủ, tâm bạn tự nó nhập sơ thiền. Trong tầng thiền này, do tham sân si vắng mặt nên tâm bạn rất là an ổn và phúc lạc. Bạn cảm thấy đây là niết bàn và bạn muốn ở lại đây.
Hãy cảnh tỉnh vì đây cũng là lúc nguy hiểm nhất. Nếu các bạn không cảnh giác, tâm tham lam sẽ trỗi dậy, nó thích trạng thái an lạc này, nó sẽ tưởng đây là niết bàn và muốn nắm giữ.  Nên nhớ rằng tầng thiền này cũng là vô thường, nó sẽ thay đổi và biến mất. Nếu các bạn thất vọng vì trạng thái này không còn nữa, tâm bạn lại sinh ra buồn dọc và sân hận. Ta thiền là để thoát khỏi tham sân si, và một lần nữa ta bị chúng chi phối.
Khi bị cuốn hút trong sơ thiền, bạn không thể quán cảm giác được, tư tưởng cũng rất là vi tế nên bạn cũng không thể quán chúng. Hãy giữ cho tâm bạn được quân bình, trở về với hơi thở của mình và chờ cho trạng thái này chấm dứt. Sau đó hãy tiếp tục công việc yoga của bạn.
Trung bình, nếu các bạn giữ giới và tập thiền đều đặng trong vòng 3 năm, nhập thất ít nhất là hai lần 10 ngày một năm, bạn sẽ chứng sơ thiền. Thời gian này có thể lâu hay mau hơn còn tuỳ theo căn cơ và nghiệp chướng của mỗi thiền sinh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts