Bài đọc nhiều

Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Ăn chay

0 nhận xét

Ăn chay



   Phần đông trên thế giới ngày nay, ai cũng biết ăn chay có lợi cho sức khoẻ của chúng ta. Ăn thịt nhiều dễ bị ung thư. Vì vậy không cần thiết phải ăn chay trường, nhưng nếu các bạn ăn nhiều rau quả và các bạn bớt ăn thịt các bạn sẽ tránh được nhiều chứng bịnh nan y do độc tố trong thịt gây ra.
Nhưng điều cốt yếu là khi chúng ta thiền, chúng ta phải ăn chay, tại sao ?
Không ai dạy ta cả, nhưng kinh nghiệm thiền dạy ta phải như vậy. Pháp , chân lý tối hậu hay là luật tự nhiên của trời đất nằm ngay trong chính thân thể của chúng ta, nhưng Pháp này nhiệm mầu, sâu kín khó lòng chứng ngộ được. Để quán và chứng ngộ Pháp này, chúng ta thiền từ từ và chứng ngộ từ ngoài vào trong, từ cạn vào sâu, từ sự thật thô thiển cho đến sự thật vi tế nhất.
 Ngày nay khoa học cho chúng ta thấy thế giới của chúng ta được làm bằng năng lượng ( energie ) và chấn động lực ( vibration ). Sự rung chuyển của những làn sóng ( onde ) do chấn động lực gây ra và từng cấp ( hoặc cấp bậc, niveau d’energie) do năng lượng gây ra tạo ra những thế giới khác nhau với những đẳng cấp khác nhau. Khi chúng ta thiền, chúng ta chỉ ngồi đó mà quán tâm và cảm giác trên thân thể của chúng ta mà không phản ứng bằng tham và sân. Chúng ta quan sát tâm, tư tưởng và cảm giác của chúng ta một cách khách quan và trung thực.
Chúng ta nhận định ra rằng những tư tưởng này là không đầu không đuôi và những cảm thọ sinh ra trên thân thể của chúng ta là đẻ diệt đi. Chúng đúng là vô thường. Từ từ chúng ta sẽ chứng ngộ được đạo vô thường này bằng công phu yoga ngày càng sâu sắc của chúng ta.
Muốn chứng ngộ Pháp vô thường này ( anica ), chúng ta phải dùng tâm định tĩnh, trong sáng để cảm nhận sự sinh lên và diệt đi những cảm thọ trên thân thể của chúng ta, biết chúng là vô thường, nên chúng ta không bắt giữ hay chạy theo chúng. Từ từ, tâm của chúng ta sẽ trở nên định tĩnh và sắc bén và sẽ cảm nhận được các sự thật này ngày một vi tế hơn. Nếu chúng ta ăn thịt, những chấn động lực của thú vật này sẽ ăn sâu vào thân thể của chúng ta. Năng lượng mang lại do sự tiêu hoá này rất là nặng trược và ô uế. Khi chúng ta thiền chúng ta sẽ kinh nghiệm được những đẳng cấp thấp kém này. Vì vậy chúng ta phải ăn chay để kinh nghiệm những đẳng cấp tâm linh cao thượng hơn.
Chúng ta thấy có rất nhiều vị thầy kiêng hành tỏi và không ăn trứng tại vì đẳng cấp tâm linh của họ cao. Đừng gượng ép, đừng bắt chước họ, quí vị hãy ăn chay từ từ và tu tập. Khi công phu yoga của quí vị trở nên sâu sắc, quí vị sẽ trường chay một cách tự nhiên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts