Bài đọc nhiều

Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Tứ thiền:

0 nhận xét

Tứ thiền:
Thông thường, rất khó chứng ngộ tần thiền này một cách hoàn hảo. Chúng ta chỉ chứng một phần nào thôi. Vì những nghiệp lực sâu dày trong quá khứ, bạn phải tu hành nhiều đời nhiều kiếp trước khi chứng đắc tầng thiền này hoàn toàn.
Sau đây là một vài kinh nghiệm.
Trung bình, những ai đã có duyên với Yoga và tập Yoga chăm chỉ khoảng chừng sáu bảy năm, sau khi nhập thất vài lần, mỗi lần bạn thiền 30 ngày liên tiếp, bạn sẽ thuần thục tam thiền. Trong khi đó nếu bạn nhập thất 49 ngày, chưa chắc bạn chứng tứ thiền. Khi bạn nhập thất 49 ngày vài lần như vậy, bạn sẽ hiểu đẳng cấp của bạn đang ở đâu, bạn biết rõ mình là ai và bạn chấp nhận sự thật hiện tiền. Bạn không còn lo lắng về sự tiến bộ tâm linh của mình, bạn biết bạn đang đi đúng đường và bạn chỉ cần thời gian thôi. Bạn chỉ tiếp tục thiền và làm công việc của bạn với một tâm quân bình, tĩnh lặng và sáng suốt. Bạn biết nhiệm vụ cao cả của bạn là thanh lọc tâm. Bạn nhớ lại rằng bạn đã từng thiền nhiều lần trong quá khứ, và bạn vẫn tiếp tục đi trên con đường cao quý này, con đường Giới Định Tuệ. Rồi một ngày nào, khi duyên lành đã tới, bạn sẽ giải thoát.
Sau khi ở tam thiền khoảng 4 đến 12  tiếng, bạn xuất tầng thiền này, giữ tâm quân bình, nhập sơ thiền, ở lại đây 2 tiếng, xuất sơ thiền, bạn nhập nhị thiền, ở lại đây 4 đến 8 tiếng. Xuất nhị thiền, bạn nhập sơ thiền, xuất sơ thiền, bạn nhập tam thiền, xuất tam thiền, bạn nhập sơ thiền, xuất sơ thiền, bạn nhập tứ thiền.
Đây là tiến trình chuyển hoá của tâm, chúng ta không cần biết tại sao tâm  lại chuyển hoá như vậy, chúng ta chỉ ngồi đó, giữ tâm bình thản và kinh nghiệm những gì đang xảy ra. Điều chắc chắn là trước khi vượt tứ thiền, tâm  trở về sơ thiền vì nó cần gạn lọc những nghiệp lực vi tế nhất. Chỉ cần một niệm nhỏ nổi lên là tâm bạn vẫn đục và mất đi sự quân bình sáng suốt. Tâm cần trở lại sơ thiền thường xuyên, lấy lại sự quân bình cần thiết để nhập tứ thiền.
Điều quan trọng mà bạn chứng ngộ ở đây là sự biến mất của bản ngã, sự biến mất của ‘cái Tôi’.
Khi ở tam thiền, bạn kinh nghiệm rằng thân thể bạn không phải là một khối thịt cứng ngắc nữa mà là những đợt sóng với những tầng năng lượng dạt dào sinh ra và diệt đi với một tốc độ khủng khiếp.Tâm bạn thật là sắt bén, nó phân biệt rõ ràng những phân tử cấu trúc thân bạn . Một số phân tử ( particule ) chết đi, nhường chổ cho một nhóm khác được sinh ra. Bạn kinh nghiệm được sự tuần hoàn của sự sống và sự chết trên chính bản thân mình. Bạn kinh nghiệm được sự luân hồi. Mỗi một phân tử particule chứa đựng tất cả những dữ kiện quá khứ và tương lai. Nếu những nghiệp này được rửa bởi thiền, nó sẽ không được đưa sang những phân tử mới. Bây giờ bạn quét sự chú ý của bạn tới đâu, sóng tâm của bạn sẽ di chuyển đến đó và bạn bắt đầu làm chủ được tâm mình va sai khiến nó.
Bạn tập trung sự chú ý vào xương sống và xuyên thủng nó để nhìn vào trong. Bạn sẽ thấy rõ lục phủ ngũ tạng của mình và sự hoạt động của nó. Bạn quán sự hoạt động này mà không phản ứng với một tâm quân bình. Đến một lúc nào đó bạn nhận biết ra rằng sự hoạt động này cũng chỉ là sự biến chuyển của làn sóng tâm mà thôi. Đến tầng thiền này, bên trong người bạn hay bên ngoài chỉ là một sự sinh diệt rất vi tế của chấn động lực và năng lượng. Đến một lúc nào đó sự sinh diệt này biến mất, tất cả giác quan đều ngừng hoạt động và thân tâm bạn biến mất.
Vì tất cả đã biến mất, chấn động lực và năng lượng biến mất, sáu giác quan ngừng hoạt động, cảm giác và tri giác biến mất,  nên bạn chứng ngộ rằng tất cả các quá trình tiến triển này đều là Không, tất cả các pháp đều là Không. Bản ngã là không có thực thể ( l’ego nexiste pas, le non soi existe ). Đây là sự chứng ngộ vô cùng vi diệu về sự thật tối thượng. Sự thật tối thượng này không nằm trong kinh điển, bạn phải chứng ngộ nó. Dù cho các bạn thông thái tới đâu, hiểu rõ Không là gì, và lặp đi, lặp lại những lời vô nghĩa như Không bất thị Sắc, Sắc bất thị Không,  chỉ làm đầu óc bạn thêm hoang mang mà thôi.
Kinh nghiệm về sự biến mất của thân và tâm, sự biến mất của tri giác, của bản ngã, bản ngã không có thực thể, tất cả các Pháp đều là Không phải đựơc lặp đi, lặp lại nhiều lần. Cho đến khi bạn hiểu một cách cụ thể rằng tất cả các pháp đều vô thường, đều là Không, bạn xả bỏ tất cả và chứng quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts